วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

วิเคราะห์การออกแบบกล่องบรรจุตุ๊กตาของร้าน BUILD A BEAR


ที่มา www.buildabear.com
             กล่องบรรจุตุ๊กตาของร้าน BUILD A BEAR เป็นสิ่งพิมพ์ที่ใช้ในการห่อหุ้มผลิตภัณฑ์การค้าต่างๆของทางร้าน รวมไปถึงเป็นการสร้างแรงดึงดูด ความน่าสนใจ และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งกล่องบรรจุตุ๊กตาของร้าน BUILD A BEAR มีลักษณะเป็นรูปทรงของบ้าน และด้านบนมีที่สำหรับถือ     
          BUILD A BEAR มีการนำหลักการของการออกแบบมาใช้ได้อย่างลงตัวและเหมาะสม ช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับตัวสินค้า โดยได้จำลองรูปทรงของบ้านมาใช้ในการออกแบบสร้างบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ของทางร้านที่เป็นตุ๊กตา วัสดุที่นำมาใช้นั้น เป็นกระดาษลังที่มีความหนาไม่มาก แต่มีความแข็งแรงทนทาน ย่อยสลายได้ง่าย ตรงบริเวณหน้าต่างของบ้านนั้น จะไม่มีการใช้พลาสติกใส เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่จะเป็นกระดาษที่ถูกเจาะเป็นรู ซึ่งเป็นการช่วยลดขยะที่ย่อยสลายได้ยาก และเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะหลักการออกแบบในปัจจุบันต้องคิดคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นกล่องบรรจุภัณฑ์แล้ว ผู้บริโภคยังสามารถนำกล่องนี้ไว้ใช้งาน เป็นบ้านตุ๊กตาที่ซื้อกลับไปได้อีกด้วย ถือว่าเป็นการผลิต และออกแบบที่ได้ผลประโยชน์ถึงสองต่อ

ที่มา www.buildabear.com

          การใช้สีและลายเส้น สีที่ใช้จะเน้นสีที่อยู่ในโทนของสีวรรณะเย็น เช่น สีน้ำเงินของลายเส้น และ สีของตัวกล่องหรือตัวบ้านที่เป็นสีขาว เพื่อให้เกิดการมองเห็นที่สบายตาและดูอ่อนโยน ส่วนลักษณะของลายเส้น จะเป็นเหมือนเส้นที่วาดด้วยดินสอ ลายเส้นมีความพลิ้วไหว เป็นมิติ และมีการผสมผสานระหว่าง เส้นตรง เส้นโค้ง รวมไปถึงลวดลายต่างๆ เพื่อให้เกิดความอ่อนโยน เพราะถ้าบรรจุภัณฑ์นี้ใช้แต่เส้นตรงเพียงอย่างเดียวจะทำให้เกิดความแข็งกระด้าง ลวดลายที่พิมพ์ลงไปในกล่องบรรจุภัณฑ์นั้น จำลองลวดลายมาจากบ้าน ถ้าลองสังเกตตรงส่วนบนของกล่องนั้นจะทำเป็นเหมือนหลังคาของบ้าน และมีการลงลายกระเบื้องมุงหลังคา ส่วนรายละเอียดอย่างอื่นทำออกมาได้ดี และดูเอาใจใส่ มีการลงแสงและเงาเพื่อสร้างมิติให้กับบรรจุภัณฑ์ หลักการสร้างความสมดุลของตัวบรรจุภัณฑ์ได้มีการนำหลักการออกแบบมาใช้โดยสามารถดูได้จากการจัดวาง ประตูหน้าต่างของบ้าน จะอยู่ในส่วนของตรงกลาง ถ้ามีการเพิ่มรายละเอียดลวดลายเข้าไปข้างใดข้างหนึ่ง อีกข้างก็ต้องมีการเพิ่มเพื่อสร้างความสมดุลในการออกแบบ เรื่องความมีเอกภาพของบรรจุภัณฑ์ที่นำมาใช้ยกตัวอย่างนั้น มีความเป็นเอกภาพในตัวของบรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว เพราะลวดลายทั้งหมดของการออกแบบสัมพันธ์กัน จุดเน้นความสนใจของบรรจุภัณฑ์จะเป็นตัวอักษรที่เขียนว่า I’m going home สื่อได้ตรงๆเลยก็คือ มันคือ กล่อง หรือ บรรจุภัณฑ์ ที่ใช้สำหรับนำสินค้ากลับบ้าน อีกจุดหนึ่งก็คือ การที่ตัวบรรจุภัณฑ์เป็นรูปทรงบ้าน เป็นการสร้างจุดสนใจในงานออกแบบ และด้วยขนาด สัดส่วน ที่ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป พอดีกับตัวตุ๊กตาของทางร้าน ทำให้เมื่อใส่สินค้าเข้าไปในกล่องบรรจุภัณฑ์แล้ว ทำให้เกิดความสวยงาม ตรงหน้าต่างบนบานประตู(ดูได้จากภาพประกอบ) จะเจาะรูไว้ตรงกับบริเวณส่วนหน้าของตัวตุ๊กตาพอดี เพื่อให้เห็นรูปลักษณะของตัวสินค้า การจัดวางองค์ประกอบของลวดลายตัวบ้าน เช่น หน้าต่าง ประตู มีขนาดที่สัมพันธ์ กับขนาดของตัวบ้าน และมีการจัดวางตัวอักษรที่โค้งรับตามแนวของขอบหน้าต่าง
ที่มา http://www.athaitraveller.com



          ด้วยการออกแบบที่เรียบง่าย ไม่หรูหรา ทาง BUILD A BEAR ได้สร้างบรรจุภัณฑ์ที่เป็นรูปทรงบ้านออกมาได้ตรงตามพันธกิจของทางร้าน ซึ่งตุ๊กตานั้นช่วยทำให้เราหวนคิดถึงวัยเด็ก มิตรภาพ ความเชื่อถือ ความสบายและรวมไปถึงความรักด้วย ซึ่งทุกอย่างตอบโจทย์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม  




ที่มา http://www.houseind.com/fonts/sightings/buildabear

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น