www.tradewinds.com |
สำหรับยาสีฟันเดนทิสเต้ นั้นเป็นยาสีฟันยี่ห้อแรกที่ได้เข้ามาเซกเมนต์ Night Time หรือการใช้ยาสีฟันในช่วงเวลาก่อนนอน โดยมีจุดมุ่งขายในเรื่องการลดแบคทีเรียในช่องปากระหว่างการนอนหลับ โดย เดนทิสเต้ Repaire' เป็นนวัตกรรมใหม่จากอเมริกาที่ช่วยซ่อมแซมฟันสึกกร่อนผุในระยะเริ่มแรก เพื่อฟันที่ขาวขึ้น ลดอาการเสียวฟันและสุขภาพเหงือกที่ดีขึ้น ด้วยสารพิเศษ Calcium Sodium Phosphosilicate ที่ช่วยเพิ่มขบวนการคืนกลับแร่ธาตุแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัส เข้าสู่เนื้อฟัน
Dentiste Reminerale Lable นั้น ได้รับรางวัลในประเภท ฉลาก สติกเกอร์ ป้ายบรรจุหีบห่อ (Labels and Tags) ซึ่งจัดว่าเป็นสิ่งพิมพ์เพื่อการบรรจุภัณฑ์ เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้ในการห่อหุ้มผลิตภัณฑ์การค้าต่างๆ แยกเป็นสิ่งพิมพ์หลัก ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่ใช้ปิดรอบขวด หรือ กระป๋องผลิตภัณฑ์การค้า สิ่งพิมพ์รอง ได้แก่ สิ่งพิมพ์ที่เป็นกล่องบรรจุ หรือลัง เป็นต้น
หลักการในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับสินค้านั้น ต้องเน้นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์เป็นสำคัญ และต้องสร้างแรงดึงดูดใจแก่ผู้บริโภค รวมไปถึง รายละเอียด ประโยชน์ ของผลิตภัณฑ์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบ การใช้รูป และการใช้สี ก็เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง เพราะรูปและสีนั้นสามารถสร้างแรงจูงใจให้แก่สินค้าและผู้บริโภค หลักความสมดุลของการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์นี้ เน้นการวางรูปแบบของตัวอักษรที่อ่านง่ายและมีขนาดตัวอักษรที่พอเหมาะ ผู้บริโภคสามารถอ่านรายละเอียดของสินค้าได้ง่าย ระยะการวางตัวอักษรจากขอบ มีขนาดที่พอดีและจัดเรียงตรงบรรทัด ทำให้เกิดความสมดุลในชิ้นงาน ส่วนการเลือกรูปมาใช้ในการประกอบรายละเอียด สามารถดึงเอาจุดเด่นที่มีของตัวผลิตภัณฑ์ ออกมาได้อย่างชัดเจน และน่าเชื่อถือ อาทิ เช่น รูปภาพ ประสิทธิภาพในการทำงานของผลิตภัณฑ์นี้ การใช้สีจะใช้สีที่เป็นโทนสีเขียว เพราะ จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ เป็นยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสมุนไพร เป็นหลัก ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้สีที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ การจัดวางองค์ประกอบสื่อสิ่งพิมพ์ มีการเว้นระยะได้ดีระหว่างรูปภาพและข้อความ ทำให้ผู้บริโภคอ่านแล้วรู้สึกดูไม่รกรุงรังจนเกินไป เพื่อให้ง่ายต่อการรับข้อมูลของผู้บริโภค เพราะถ้าสื่อไม่สามารถสื่อความหมายให้กับผู้อ่านได้อย่างเต็มที่ สื่อนั้นก็จะเป็นสื่อที่สูญเปล่า จังหวะในการออกแบบหรือระยะตำแหน่งขององค์ประกอบเป็นช่วงๆ ทำได้ดีมากเพราะมีการใช้เส้นตรงและการใช้ตัวอักษรที่เป็นแนวตั้งต่อจากตัวอักษรที่เป็นแนวนอนก็สามารถกำหนดทิศทางการอ่านของผู้บริโภคได้อย่างลงตัว ส่วนในเรื่องจุดสนใจของสื่อจะให้ความสนใจเกี่ยวกับชื่อของผลิตภัณฑ์ ที่มีขนาดตัวอักษรที่ใหญ่กว่ารายละเอียดทำให้อ่านได้ชัดเจน
www.thaiprintawards.com |
สื่อสิ่งพิมพ์ ฉลาก สติกเกอร์ ป้ายบรรจุหีบห่อ ผลิตภัณฑ์ Dentiste’ จึงมีความเหมาะสมที่จะได้รับรางวัล ชนะเลิศ การประกวดงาน Thai Print Awards ปี 2009 ( งานประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ ปี พ.ศ.2552 ) เพราะมีการออกแบบที่เรียบง่ายต่อความเข้าใจของผู้บริโภคสินค้า สามารถสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน และมีการดึงจุดเด่นของตัวผลิตภัณฑ์ออกมาใส่ในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์นี้ทำได้อย่างดีเยี่ยม โดยทั้งนำเสนอผ่าน สี และรูปภาพ การใช้ตัวอักษรที่พอเหมาะ ทำให้อ่านง่าย ซึ่งทั้งหมดตรงตามหลักการออกแบบอย่างชัดเจน และตรงตามหลักการของศิลปะที่เรียกว่า Communication Art
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น